Kim Xoàn/Phòng TT-HL
Nhằm đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT), Ủy ban nhân dân tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch 3051/KH-UBND ngày 20/9/2021 về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Long An.
Mục đích của Kế hoạch là hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, tổ hợp tác (gọi chung là hộ SXNN) đăng ký tham gia các sàn TMĐT để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế; giảm phụ thuộc vào thương lái hoặc trung gian. Cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thời tiết, mùa vụ… Đào tạo kỹ năng số, góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số cho các hộ SXNN. Thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn; phát triển giao dịch thương mại điện tử, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch thương mại điện tử,…
Theo đó; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An được giao nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng quy trình thực hành sản xuất tốt (quy trình sản xuất, thu hoạch, sơ chế, đóng gói, bảo quản,…) để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm đến người tiêu dùng; lựa chọn các doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu, sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu, tham gia bán sản phẩm trên sàn TMĐT phục vụ nhu cầu sản xuất của các hộ SXNN. Song song đó, cập nhật danh sách các hộ SXNN được chứng nhận là doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các chuỗi sản xuất nông sản truy xuất được nguồn gốc sản phẩm; đủ điều kiện an toàn thực phẩm, đạt các chứng chỉ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng như VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ; các sản phẩm đạt OCOP (mỗi xã, phường một sản phẩm) cho sàn Postmart.vn (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) và sàn Voso.vn (Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel) để hỗ trợ, hướng dẫn đưa sản phẩm lên giao dịch trên các sàn TMĐT,… và kế hoạch trong năm 2021, tỉnh triển khai cho 842 hộ SXNN tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT với các chỉ tiêu cụ thể sau:
Về hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT: 70% hộ SXNN được đào tạo, tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng; 60% số hộ SXNN được đào tạo, tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận; 100% hộ SXNN có tài khoản bán hàng/gian hàng trên sàn; 50% hộ SXNN có tài khoản thanh toán điện tử.
Về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp: 10% số loại sản phẩm được quảng bá, giới thiệu trên sàn; 10% sản lượng nông sản tiêu thụ qua sàn; 10% số sản phẩm nông nghiệp được gắn mark thương hiệu trên sàn; 20% số hộ SXNN được gắn mark thương hiệu trên sàn trên địa bàn được đưa lên sàn; 10% số sản phẩm nông sản có công cụ truy xuất nguồn gốc trên sàn. Ít nhất 30/63 tỉnh, thành phố trong nước và 05 quốc gia (Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ) tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của Long An qua sàn.
Về hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào: Các thông tin liên quan đến sản xuất, tiêu thụ nông sản. Về nguyên liệu đầu vào có: 20% số hàng hóa, sản phẩm đầu vào phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ SXNN được giới thiệu, cung cấp trên sàn; 5% số hàng hóa, sản phẩm đầu vào phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh qua sàn TMĐT; 100% số hàng hóa, sản phẩm đầu vào có chính sách giảm giá, khuyến mại hoặc ưu đãi khác đặc thù hơn cho hộ SXNN khi mua qua sàn TMĐT so với mua ngoài thị trường.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc thúc đẩy kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thông qua các sàn TMĐT là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, giúp hộ SXNN quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiêu thụ nông sản trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững./.